16 04/2024

Nghề đúc đồng là gì? Nên nấu chảy đồng bằng lò điện hay lò than truyền thống?

Nghề đúc đồng là một trong những nghề truyền thống lâu đời trong nền văn hóa Việt Nam. Đồ đồng gắn liền với các nét văn hóa, tâm linh và lịch sử của dân tộc. Ngày nay, nghề này vẫn còn duy trì và phát triển mạnh mẽ, được cải tiến thêm nhiều máy móc trong quá trình đúc. Vậy sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu nghề đúc đồng là gì? Nên nấu chảy đồng bằng lò điện hay lò than truyền thống?

 

Nghề đúc đồng là gì?

Nghề đúc đồng là nghề truyền thống có lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Đúc đồng là phương pháp nung chảy đồng đỏ hoặc đồng hợp kim (pha chì, thiếc, niken,…) và sau đó đổ vào khuôn để tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như: đồ thờ cúng, tượng đồng, khánh, chuông, đồ phong thủy…

Ngày nay, nghề đúc đồng vẫn tiếp tục được phát triển với nhiều lĩnh vực khác nhau có thể phục vụ nhiều nhu cầu dành cho khách hàng. Một số làng nghề nổi tiếng với nghề đúc đồng bao gồm: Làng nghề đúc đồng Ý Yên Nam Định, Làng nghề Phường Đúc (Huế), Làng nghề Đại Bái (Bắc Ninh)…

Sự ra đời và phát triển.

Theo lịch sử nghề đúc đồng bắt nguồn từ thời Phùng Nguyên (cách ngày nay khoảng 4000 năm trước), phát triện rực rỡ từ thời đại Đông Sơn (khoảng 2500 năm trước) – Khi người Việt biết cách tạo ra các sản phẩm có độ tinh xảo cao như trống đồng ( trống đồng Ngọc Lũ ), tượng đồng,.. Từ thời Lý – Trần đến các thời Lê, Nguyễn, nghề đúc đồng ở Việt Nam càng phát triển mạnh mẽ khi các sản phẩm đồ đồng được đa dạng có độ tinh xảo và chính xác.

Quy trình đúc đồng

  • Tạo mẫu.
  • Dấp khuôn.
  • Đúc đồng.
  • Làm nguội.
  • Hoàn thiện.

Các bước trên yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, cẩn thận để bảo đảm an toàn và chất lượng thành phẩm. Quá trình đầy đủ xem thêm

Kế thừa kinh nghiệm của nhiều thế hệ cha anh, Đúc Đồng Tân Tiến không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm mới độc đáo, có giá trị cao. Những cố gắng của doanh nghiệp đã được bù đắp bằng niền tin của khách hàng được thể hiện qua các thành tựu đã đạt được.

Nên nấu chảy đồng bằng lò điện hay lò than truyền thống?

Có vài thắc mắc cho rằng có chúng ta thường nấu chảy đồng bằng lò điện hay lò than truyền thống. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về phương pháp nấu chảy đồng. Nên nấu chảy đồng bằng phương pháp nào? Và ưu điểm, nhược điểm của mỗi phương pháp.

Đúc đồng bằng lò than truyền thống. 

Phương pháp nấu chảy đồng bằng lò than là phương pháp truyền thống từ đời ông cha ta. Đồng sẽ được nấu trong lò sinh nhiệt nóng chảy từ than đá. Sau khi đồng hoàn toàn nóng chảy sẽ thấy màu lửa xanh nhẹ, nhìn bằng mắt thường theo kinh nghiệm của người thợ. Rồi sẽ tiến hành tháo đồng ra lù và rót đồng vào khuôn.

Ưu điểm.

  • Có thể di chuyển đúc ở xa.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư, vẫn đảm bảo được nấu đồng dạng lỏng.

Nhược điểm.

  • Khói bụi, ồn ào gây ô nhiễm môi trường. 
  • Đồng nấu chảy có lẫn các thành phần tạp chất

Đúc đồng bằng lò điện cảm ứng trung tần.

Phương pháp này được sử dụng bằng công nghệ mới, sinh nhiệt bằng hệ thống vòng cảm xung quanh nồi tạo ra nhiệt nung chảy đồng, hạn chế được nhiều rủi ro so với các lò nấu đồng truyền thống.

Ưu điểm.

  • Kiểm soát được nhiệt độ đạt đến mức yêu cầu.
  • Đảm bảo chất lượng đồng nấu chảy sạch không tạp chất.
  • Giảm ô nhiễm môi trường.
  • Không ồn ào, Không khói bụi

Nhược điểm.

  • Không thể đi đúc ở xa vì có hệ thống bốt điện riêng.
  • Chi phí đầu tư cao 

 

Đúc đồng

Tổng Kết.

Dựa vào bài viết trên, có thể thấy rằng mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. 

 

Đúc Đồng Tân Tiến chúng tôi chuyên nhận đúc các loại đồ thờ cúng bằng đồng, đồ đồng mỹ nghệ với các kiểu dáng kích thước khác nhau theo yêu cầu. Quý khách có nhu cầu liên hệ trực tiếp:

Showroom trưng bày và bán sản phẩm : CS1: Mặt đường 57A, Khu A, Thị Trấn Lâm, Ý Yên,Nam Định

                                                                CS2: Đường 57B, Thị Trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định

Điện thoại: 0917.026.368

Fb: Đồ Đồng Tân Tiến

– khách hàng Tỉnh (Khu vực Bắc – Trung – Nam) giao hàng thu tiền tận nơi, Khách hàng được hỗ trợ ưu đãi cước phí vận chuyển.

Đến với Đúc Đồng Tân Tiến Quý khách sẽ yên tâm về chất lượng và giá cả sản phẩm