23 10/2021

Quá Trình Đúc Tượng tại Xưởng

Quá Trình Đúc Tượng tại Xưởng Đúc Đồng Tân Tiến diễn ra theo trình tự các giai đoạn chính như sau:

Bước 1: Tạo mẫu: Do các Nhà Điêu Khắc tạo mẫu theo yêu cầu

Tạo mẫu rất quan trọng trong quá trình đúc tượng đồng. Bởi lẽ, tạo mẫu chuẩn thì sản phẩm mới có độ chính xác nhất. Những bức tượng có ý tưởng mới mẻ, tượng người thân,.. thì cần phải có hình ảnh thật của nhân vật để đối chứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số mẫu khuôn đã có sẵn tại xưởng Đúc Đồng Tân Tiến. 

tượng phật

Tượng Phật Thích Ca
Tượng Phật Thích Ca
Tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn
Tượng Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn

 

Bước 2: Làm khuôn đúc tượng

Làm khuôn là công đoạn khó nhất trong kỹ thuật đúc tượng đồng. Bởi lẽ, bước này đòi hỏi người thợ phải có trình độ tay nghề cao, có óc sáng tạo, tính kiên nhẫn và tỉ mỉ thì mới có thể tạo ra sản phẩm tuyệt vời với chất lượng và độ nét cao nhất.

 

Bước 4: Nấu chảy đồng 

Đồng sẽ được nấu chảy thành dạng lỏng trong nhiệt độ 1200 độ C có 2 phương pháp nấu luyện đồng:

  • Một là nấu bằng lò than truyền thống sinh nhiệt bằng than
  • Hai là nấu chảy bằng Công Nghệ Lò Điện Cảm Ứng Trung Tần (chỉ duy nhất xưởng Đúc Đồng Tân Tiến đã áp dụng thành công).

Với 2 phương pháp trên thì phương pháp nấu luyện bằng Lò Điện Cmr Ứng Trung Tần sẽ tốt hơn: sạch hơn không có tạp chất, chất lượng tốt hơn đảm bảo nhiệt độ, an toàn hơn, môi trường sạch hơn…

đúc đồng

Bước 5: Rót đồng vào khuôn

Đồng sau khi nung chảy sẽ được lấy ra đổ vào khuôn. Quá trình rót chất liệu nóng chảy vào khuôn phải được thực hiện bởi nghệ nhân giàu kinh nghiệm, đồng đổ nhẹ nhàng và đều tay. 

Bước 6: Dỡ khuôn

Sau khi khuôn đúc và khuôn đã nguội, tiến hành dỡ khuôn lấy ra sản phẩm bằng đồng bên trong ở giữa vỏ khuôn và thao. 

Bước 7: Hoàn thiện sản phẩm 

Tiếp tục làm nguội mài dũa và tinh chỉnh chi tiết của sản phẩm sau đó làm màu hoàn thiện theo mẫu 

Đó là Quá Trình Đúc Tượng tại Xưởng và tất cả công việc Đúc Tượng Phật, Tượng Đài, Đồ thờ… tất cả đều là công việc tâm linh vô cùng quan trọng và ý nghĩa cần phải có tâm – có trí – có tài trong mỗi người thợ làm nghề đúc. Đúc Đồng Tân Tiến luôn giữ lửa trong mình với tâm huyết đem hết sức mình làm những công việc ý nghĩa đưa nghề truyền thống từ tổ tiên phát triển vững mạnh, Tân Tiến đã rèn luyện học hỏi đưa công nghệ lò điện cảm ứng trung tần vào nấu luyện đồng đầu tiên, dù mới đầu còn khó khăn nhưng nay việc nấu luyện đồng bằng phương pháp mới đã thành công cho thấy chất lượng đồng rất tốt tất cả với mục đích làm công việc tâm linh thật trọn vẹn.